Featured
    KWA HABARI NA MATANGAZO EMAIL : pbuyegu2@gmail.com ... Get a superior results by advertising with us by E- Mail us pbuyegu2@gmail.com We will bring Your Business to Light

    Featured Posts

Loading...

TAARIFA YA UTEKELEZAJI WA ILANI YA UCHAGUZI YA CCM YA MWAKA 2005-2012 YA MKOA WA RUKWA

Mkuu wa Mkoa wa Rukwa Injinia Stella Manyanya akisoma taarifa hiyo kwa vyombo vya habari mapema hii leo. Taarifa hiyo hiyo iliyodumu kwa zaidi ya saa moja na nusu ilirushwa moja kwa moja (LIVE) na Radio Chemchem FM ya Hapa mjini Sumbawanga.
NA
HAMZA TEMBA
OFISI YA MKUU WA MKOA RUKWA



Elimu ni ufunguo wa maisha. Elimu ni mwanga. Elimu ni dhamana. Elimu ni nuru. Hizi ni baadhi tu ya kauli mbiu ya shule za msingi na sekondari zilioachwa na Hayati Baba wa Taifa Mwalimu Nyerere. Kauli mbiu hizi zilibeba ujumbe mzito wenye maana na malengo ya elimu katika nchi yetu. Kwamba elimu impe mwanafunzi uwezo na ujuzi wa kufikiria, kujitambua na kuutambua wajibu wake katika jamii na taifa na pia kuwa mbunifu. Kwamba fikra na ubunifu utokanao na elimu uwe ni chachu ya kuleta mwamko mpya wa kimapinduzi. Mapinduzi hayo yalenga kuwakomboa watanzania kutoka katika minyororo ya maadui watatu wa maendeleo -- ujinga, umaskini na maradhi. Azimio la Arusha lilesema wazi kwamba ni wajibu wa kila mtanzania kujielimisha kwa kadri ya uwezo wake -- uwezo wake kiakili na si kifedha kwa manufaa yake na watanzania wote.
Matokeo yake serikali ilifanya kila jitihada kuwekeza katika vichwa vya watu ambao wengi wao sasa ndio wenye mamlaka na nafasi mbalimbali za uongozi katika taifa letu. Kama si sera za Azimio la Arusha zilizojaa misingi ya utu basi Ndugu Mizengo Pinda, mtoto wa mkulima ambaye ni alama ya kazi iliyotukuka ya Mwalimu Nyerere ya elimu kwa wote, tusingemjua. Na wengine wengi tu tusingewajua kwani ingekuwa vigumu sana kwao kusoma. Fikiria vipaji na vipawa ambavyo tungevikosa kama si nia ya dhati na ya kizalendo ya Mwalimu Nyerere ya kuongoza mapambano ya kumkomboa mtanzania. Katika kutimiza azma ya elimu ni dhamana, Mwalimu aliandika sera ya Elimu ya Kujitegemea. Lengo kuu likiwa ni kuzalisha wahitimu wenye uwezo wa kujitegemea baada ya kumaliza shule.
Wahitimu wenye ujuzi si katika fizikia au historia tu bali wenye uwezo kuendesha maisha yao kwa kuanzisha miradi ya kilimo, ufugaji, ufundi, biashara n.k. Kupitia jeshi hili la wahitimu Tanzania ilifanikiwa kufuta ujinga. Mwaka 1985 wakati Mwalimu anang’atuka watu waliokuwa wanajua kusoma na kuandika walikuwa takribani aslimia 98. Leo hii wanaojua kusoma na kuandika ni aslimia 69 tu. Miaka saba iliyopita wasiojua kusoma na kuandika walikuwa ni aslimia 65. Tumeanguka. Na sasa aslimia 60 ya wahitimu wa kidato nne wameshindwa. Taifa limefeli. Nini hatima ya Tanzania yenye kujaa kizazi cha wajinga na masikini hoehae? Kabla ya kujibu swali hilo tujiulize kwa nini tumefika hapa tulipo?
Chanzo
Kushuka kwa ubora wa elimu kumekuwepo nchini kwa miaka 20 sasa. Chanzo kikuu cha kushuka huku ni sera za uliberali mamboleo ambazo zinaendesha takribani kila sekta ndani ya nchi yetu. Sera hizi zinazohubiriwa na IMF na Benki ya Dunia kimsingi zinaua ustawi na maendeleo ya nchi yetu na watu wake. Utakumbuka kwamba katika jitihada za kupata mkopo kutoka IMF Tanzania ilipewa masharti ya kupunguza wafanyakazi, kukata mishahara na kukata matumizi katika sekta za kijamii za elimu na afya, kubinafsisha na kuuza mashirika ya kwa bei bwerere karibu na chee na serikali kujiondoa katika kusimamia uchumi. Kilimo kilitelekezwa na mashirika ya umma ya umma yalikufa kifo cha kawaida. Kila kitu kiliachwa mikononi mwa soko huria ambalo limeuacha umma wa wakulima na wafanyakazi ukilia. Matokeo yake tukaigeuza elimu kuwa biashara huria. Serikali ikapunguza kuwekeza katika elimu. Gharama ya karo na michango mingine ikaongezeka lakini huduma na ubora wa elimu ukawa unashuka kila mwaka.
Kuongezeka kwa gharama za michango kukawafanya wazazi waache kusomesha kwani hawana uwezo. Hali hii iko mpaka sasa. Watoto wana akili. Shule za serikali zinawafukuza eti kwa sababu tu hawana karo na michango ya madawati. Wanafunzi wanachangia kununua chaki achilia mbali kwenda maabara. Huo ndio mfumo wa uchumi wa IMF wenye lengo la kuzalisha wajinga na masikini wengi ili kujenga jamii yenye matabaka. Jamii ya watwana wengi na mabwana wachache. Tanzania ya leo iko hivyo. Kama umezaliwa katika familia masikini basi jua fika hutapata nafasi kuwa kama Ndugu Pinda. Haipo. Ndoto zenye matumaini hazipo tena.
Kwa wale waliobahatika kusoma katika shule za sekondari za serikali watakumbuka kuwa shule hizo zilisifika kwa ufundishaji. Lakini mambo yalibadilika sana miaka ya 1990. Nakumbuka kuanzia mwaka 1992 shule za serikali zilikuwa zikifungwa mapema kutokana na kutokuwa na pesa za kununua chakula. Likizo ilikuwa ikianza mwishoni mwa mwezi Mei na kuisha mwanzoni mwa Agosti. Likizo ikianza mwanzoni mwa mwezi Novemba na ikisha Januari mwishoni. Kwa kawaida tulipaswa kufunga shule mwanzoni au katikati ya mwezi Juni na kufungua mwanzoni au katikati ya mwezi Julai. Pia tulipaswa kufunga mwishoni mwa mwezi Novemba na kufungua mwanzoni mwa mwezi Januari. Kwa hesabu ya haraka tulikuwa tukipoteza miezi mitatu bila kusoma. Wazazi wenye pesa hawakubali watoto wao wasome katika sekondari za serikali. Kwa nini? Jibu tunalo sasa.
Mambo yalikwenda yanabadilika kila uchao na hasa mitaala ya elimu ilifumuliwa. Nayo elimu ya watu wazima ikafa. Baadaye ikaja fikra nzuri ya kujenga shule ya sekondari kila kata. Shule zikajengwa kwa kasi lakini bila kuwepo kwa mikakati ya maana ya kuzalisha walimu na uhakika wa vifaa vya kufundishia. Kimsingi shule za shule za kata ZINAKATA na matokeo ya KUKATA tumeyaona. Wanafunzi wanaingia kwenye chumba cha mtihani wanaandika namba na kutoka nje. Wengine wanakata kiu kwa matusi na hoja kemukemu. Kama taifa tukubali lawama kwamba tumekitelekeza kizazi cha watoto wetu na wadogo zetu.
Msongamano wa magari Dar es Salaam unafaida moja kubwa sana ya kupima mambo yanavyonda ndani ya nchi yetu. Nikiwa Dar es Salaam mwaka jana, ilikuwa ni siku ya jumatatu saa mbili asubuhi -- muda wa watoto kuwa shule, mara nikaliona gari la waziri mwenye dhamana ya elimu likiwa limesimama katika msongamano na limezungukwa na watoto ombaomba. Kioo hakikukushushwa kuwauliza -- kulikoni, nendeni shule. Hawa watoto wako Dar es Salaam, je, wale wanaoishi katika vijiji vya Nyanchenche, Nyamigota, Kakonko na Chilimba, Chiroro, Chipango, Chipembe, Ikondo, Muundi, Mang’onyi, Mwau na Minkoto hali yao kielimu ikoje?
Kwa hiyo kushindwa kwa wanafunzi wengi hakutokani na mithani kuwa mgumu. Kumbe mitihani inatakiwa uweje sasa? Mwepesi? Wala kushindwa hakutokani na mfumo wa usahihishaji mitihani. Wala kushindwa hakutokani na sekta ya elimu kutokuwa chini ya ofisi ya Rais. Ofisi ya Rais itakuwa na mangapi?
Kama nilivyosema hapo juu, nirudie tena, kushindwa ni matokeo ya kukumbatia saaaaaana uliberali mamboleo ambao lengo lake ni kuua mfumo wa ubunifu na fikra za watu wetu. Na kupitia hapo kuwatumia wale wenye kuukubali uliberali mamboleo kujenga jamii ya kinyonyaji kwa faida ya mabepari. Ni kutokana na hali hiyo mtoto wa masikini hasomi; walimu wanakatishwa tamaa; ufisadi na rushwa kukithiri katika sekta ya elimu; mitaala mibovu isiyowajengea wanafunzi uwezo wa kujitegemea baada ya kumaliza masomo; na kubwa zaidi ni seerikali kutokuipa kipaumbele elimu. Tufahamu kuwa ni kanuni ya mfumo wa kibepari kwamba ili uwatawale watu basi wafanye wengi wao wajinga, pili wafanye wawe masikini. Ukiwapa elimu unawafumbua macho. Watahoji. Watadai haki zao.
Nini Kifanyike
Naamini tunaweza kuibadili hali hii na kuifanya elimu Tanzania kuwa bora na si bora elimu kama ilivyo sasa. Yako maswali mengi ya kujiuliza na miongoni mwayo ni: Je, hawa walioshindwa tunawaweka wapi? Je, tuishie kuwaita waliofeli na kuwaacha wakiozea vijijini na kuwa vibaka mijini? Ni ipi hatima ya maisha yao? Ni ipi hatma ya Tanzania katika karne ya 21 yenye ushindani na mikakati ya wakoloni kurejesha ukoloni?
Maswahili haya yanajibiwa na hoja kwamba taifa lolote duniani hujengwa na elimu na raslimali lilizoko katika taifa hilo. Elimu ndio msingi wa maendeleo ya watu na ustawi wao. Elimu ndio msingi wa demokrasia-shirikishi na uongozi bora. Elimu ndio msingi wa utafiti na ugunduzi wenye manufaa kwa watu. Thamani ya elimu haina mfano wake. Wahenga walituusia kuwa elimu ni bora kuliko mali. Mali unapozidi kuitumia ndivyo inavyokwisha ili hali kwa mwenye elimu kadri anavyoitumia ndivyo anavyojiongezea maarifa na ujuzi zaidi katika fani yake. Unapokuwa na utajiri wa mali unakuwa na jukumu la kuilinda mali hiyo isipotee lakini elimu inamlinda mwenye nayo. Hapa nina maana kwamba hatuwezi kujenga taifa lenye uchumi imara kwa machinga na biashara za uchuuzi.
Tukumbuke kwamba wanazuoni na wale wenye kushika nafasi mbalimbali za uongozi katika taifa letu wote wasingekuwa na nafasi walizonazo kama wasingekuwa na elimu. Mataifa makubwa kama Marekani, Uingereza, Urusi, Japan, Ujerumani, China nk. yanafanya kila jitihada kusomesha watu wake maana bila ya elimu yasingefika hapo yalipo. Umefika wakati sasa wa kuirejea sera ya Mwalimu Nyerere ya Elimu ya Kujitegemea na kuifanya sera mama ya elimu taifa letu. Sera hii ina mafunzo makubwa na ya maana sana hata sera ya Umoja Mataifa ya elimu kwa ajili ya maendeleo-endelevu (Education for Sustainable Development) haifikii ubora wake. Tuidurusu. Italisaidia taifa. Pili, kwa kuwashirikisha wadau mbalimbali wa umma wa wakulima na wafanyakazi wa watanzania.
serikali ichukue hatua za makusudi za kurekebisha mfumo wa elimu na mitaala. Tatu, zichukuliwe hatua za makusudi kuhakikisha wale waliofeli wanapewa fursa ya kurudishwa shuleni ili wasome tena -- wana akili na vipaji vizuri. Nne zifanyike jitihada za kuzipatia vifaa vya kufundishia hasa masomo ys sayansi na kujenga mabweni katika sekondari za kata ili kuwarahisishia maisha wanafunzi wanaoishi mbali na shule hizo kwani wanaporudi makwao, wakiwa wamechoka, wanakutana na kazi za nyumbani za kuteka maji, kusenya kuni na kupika. Watapata wapi muda wa kujisomea? Tano, zijengwe maktaba katika maeneo karibu na shule za kata ili kuwapa fursa watoto ya kujisomea. Sita, uwepo utaratibu wa kuwapikia wanafunzi chakula cha mchana. Huwezi kushinda na njaa halafu ukasoma. Saba, ziongezwe jitihada za kusomesha walimu wengi zaidi na kuwapa motisha inayotakiwa na mazingira mazuri ya kazi. Nane, elimu ya msingi, sekondari na vyuo vya ufundi, ualimu, uhuguzi itolewe bure. Uwezo tunao, sababu tunazo, NIA je?
Na Amani Millanga
Download Our App

Post a Comment

CodeNirvana

BLOG RAFIKI

© Copyright EMMANUEL SHILATU - BREAKING NEWS BLOG
Back To Top